Cầu thủ Việt không nên chơi bóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Share Bài Viết

Không thể phủ nhận Nhật Bản và Hàn Quốc là một trong những nền bóng đá phát triển bậc nhất Châu Á, giải VĐQG luôn thu hút những ngoại binh cùng dàn nội binh chất lượng tạo nên một giải VĐQG thuộc Top đầu Châu Á. Những CLB của bóng đá Nhật Bản hay Hàn Quốc luôn giành được ưu thế tại AFC Champions League.

Sức hút của các CLB Nhật Bản và Hàn Quốc đối với các vùng trũng bóng đá như Đông Nam Á, Nam Á luôn coi Nhật Bản và Hàn Quốc là lý tưởng để phấn đấu, nhiều cầu thủ tại Đông Nam Á luôn mơ mộng nghĩ được đến chơi tại 2 nền bóng đá này. Tại sao những nền bóng đá yếu lại muốn đến. Trong khi hầu hết các cầu thủ Tây Á, Trung Á lại không mặn mà gì với nền bóng đá tại hai quốc gia như Nhật và Hàn.

Bởi vì các cầu thủ Trung Á và Tây Á họ có suy nghĩ đến với giải Nhật Bản hay Hàn Quốc họ sẽ chả học hỏi được gì, bởi trình độ tại 2 giải VĐQG này các cầu thủ giỏi nội địa tại 2 quốc gia đó đều chạy ra nước ngoài thi đấu, chỉ còn lại những cầu thủ làng nhàng trình độ cũng không hơn các cầu thủ Tây Á hay Trung Á, lương và đãi ngộ cũng không bằng thì họ đến để làm gì, mong muốn của họ là được đến Châu Âu nơi có thể đãi ngộ không bằng Tây Á, nhưng bù lại họ lại học hỏi được nhiều sự tiến bộ.

Quay lại Đông Nam Á và Nam Á, đặc biệt là các cầu thủ Việt Nam. Báo chí và báo đài lăng xê quá mức 2 giải VĐQG Nhật Bản và Hàn Quốc, khiến cho cầu thủ Việt luôn nghĩ ở đó là màu hồng. Ở Việt Nam chúng ta luôn viết tốt về Nhật Bản và Hàn Quốc nào con người họ thế này thế kia. Nhưng trong tâm chí của người Nhật và Hàn đã in vào máu thịt họ, họ coi Việt Nam ở một tầng lớp thấp họ luôn ở thế người thượng đẳng.

Ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, nhưng trên diện rộng như các diễn đàn của Nhật Bản và Hàn Quốc chúng ta mới thấy người Nhật và Hàn họ coi người Việt Nam ra gì đâu, chỉ ở Việt Nam luôn quảng cáo hình ảnh Nhật và Hàn đẹp đẽ… Nhật và Hàn kinh tế giàu có tất nhiên nhìn bề nổi họ hơn Việt Nam quá nhiều, các công ty của họ cũng ở Việt Nam nhiều nên Việt Nam chịu ảnh hưởng về kinh tế quá nhiều. Nhưng tính cách con người thì lại khác, đa phần người Nhật và Hàn số đông họ coi người Việt thuộc tầng lớp kiểu nô lệ nhiều hơn là ngang hàng họ.

Làn sóng cầu thủ Việt Nam qua Nhật hay Hàn Quốc chơi bóng chúng ta đã thấy, dù cầu thủ Việt có tài năng đi nữa họ cũng sẽ cho chúng ta chết yểu, và thôi chột tài năng, bởi trong tiềm thức của họ không muốn người Việt hơn họ dù cho có là cầu thủ họ hạng nghiệp dư tại Nhật hay Hàn Quốc đi nữa.

Lứa cầu thủ Việt Nam như Lương Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, hay như Ngọc Hậu, Ngọc Long sang Nhật… đều thất bại nặng nề, dù tài năng, họ cũng không cho thi đấu để người Việt nghĩ là cầu thủ của Việt Nam không đủ trình độ để đá ở giải của họ… 

Công Phượng
Công Phượng là sự thất bại toàn diện tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Thời bóng đá Việt Nam mới bước vô chuyên nghiệp nhiều CLB Việt Nam đá các giải Châu Á luôn buông nên có những trận thua đậm nên không đánh giá chính xác về trình độ 2 giải VĐQG, làm người Việt nghĩ giải VĐQG Việt Nam quá chênh lệch và kém xa 2 giải VĐQG Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi sự chuyên nghiệp và tham vọng muốn vươn ra Châu Á, chúng ta đã thấy những CLB Nhật và Hàn thi đấu gặp các CLB Việt Nam cũng không dễ ăn như trước mà còn toát mồ hôi đấy chứ. Không phải hai nền bóng đá CLB họ yếu đi mà các CLB Việt Nam nghiêm túc hơn tại sân chơi lớn nên gây khó khăn cho họ là tất yếu.

Trong khi giải VĐQG Việt Nam ngày một nghiêm túc hơn nhiều ngoại binh giỏi xuất hiện, những ngôi sao của Việt Nam lại chọn Nhật và Hàn là sai lầm lớn nhất đời cầu thủ của họ, bởi nói thẳng ra đi sang đó họ chả học hỏi được gì hết, mọi người nói sang họ học hỏi cách họ đào tạo huấn luyện sẽ chuyên nghiệp nâng cao trình độ trong giáo án, tư duy… Hãy nhìn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, sang chả được cái gì luôn, còn sang khi trả lời phỏng vấn cầu thủ nào chả nói tốt về CLB. Văn Hậu sang Hà Lan dù không được thi đấu họ còn có chế độ tập luyện Văn Hậu cơ bắp cuồn cuộn, tư duy chơi bóng còn nâng cao.

Khán giả Việt luôn khó tính, luôn nghĩ chắc cầu thủ Việt Nam không đủ trình độ nên họ mới cho ngồi dự bị suốt… nghĩ thôi ở đó học hỏi được nhiều điều… nhưng những ngôi sao Việt Nam sự chuyên nghiệp mỗi lần tập huấn đội tuyển quốc gia với HLV ngoại, với HLV thể lực, giáo án còn tiên tiến hơn nhiều các CLB Nhật Bản hay Hàn Quốc, những CLB thuộc nhóm yếu tại 2 quốc gia thì sao có thể so sánh giáo án chuyên nghiệp của đội tuyển quốc gia với các HLV đến từ Châu Âu hay chính Hàn Quốc. Nên nói cầu thủ Việt Nam đến Nhật hay Hàn Quốc phát triển được về tư duy chơi bóng hay tiến bộ là không chính xác, nói thẳng là không học hỏi được gì mà còn thui chột mới chính xác.

Cầu thủ dù giỏi dự bị và không được đá để cọ sát thì cũng chả bao giờ tiến bộ được. Nên các cầu thủ Việt Nam nên từ bỏ suy nghĩ chơi bóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc bởi tư duy của họ cũng đã không ưa người Việt Nam, họ sẽ không bao giờ tạo điều kiện để người Việt phát triển ở quê hương họ.

Qua những chuyến đi xuất ngoại của cầu thủ Việt chúng ta có thể thấy Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nền bóng đá cầu thủ Việt không nên đến, đến sẽ thui chột tài năng. Cùng với sự mạnh dạn đầu tư và phát triển của các CLB Việt Nam khiến các CLB Việt Nam có thể chơi sòng phằng với các CLB Nhật và Hàn, khiến cho sự chênh lệch không còn quá xa, thì cầu thủ Việt Nam cũng nên hiểu nền bóng đá mà trình độ chỉ hơn ta chút mà đó là những CLB đá AFC Champions League còn những CLB thuộc nhóm yếu của Nhật Hàn cầu thủ Việt khoác áo còn không được đá phút nào thì có thể thấy sự kỳ thị người Việt ở 2 quốc gia này lớn thế nào.

Cầu thủ Việt Nam muốn phát triển hãy bỏ ngay suy nghĩ tới 2 quốc gia như Nhật và Hàn Quốc. Dù sang Châu Âu dự bị còn phát triển học hỏi được như Văn Hậu còn hơn thôi chột tài năng như Công Phượng. Người Việt Nam cũng nên có cái nhìn sáng suốt hơn đừng tung hô 2 nền bóng đá như Nhật và Hàn. Họ mạnh về kinh tế nên đầu tư tốt hơn chúng ta là tất yếu, cầu thủ giỏi của họ ra nước ngoài học hỏi nên ĐTQG của họ mới mạnh, khi chúng ta lại đâm đầu vào nơi họ không muốn học.

Người Nhật và Hàn có thể phát triển là do họ có một hệ thống CLB lớn, ở 2 quốc gia này mỗi nước có đến gần 300 CLB chơi bóng ở các hạng đấu, trong khi ở Việt Nam tất cả các hạng chưa tới 40 đội bóng từ hạng 3 tới V.league. Thì làm sao mà nhiều tài năng phát hiện, nhiều cầu thủ lúc nhỏ họ chơi không hay nhưng lớn lên họ lại có đất diễn nên sẽ chơi hay. Nhiều CLB thì sẽ có nhiều lựa chọn, nhiều cầu thủ chơi bóng, nền bóng đá tự khác phát triển. Người Việt Nam nên học hỏi cái này và tiếp thu điểm này tại nền bóng đá 2 quốc gia Nhật và Hàn, còn lại chúng ta không cần thiết học hỏi từ họ gì cả. Bởi họ còn phải đi học hỏi ở các nền bóng đá khác.

Nam Sách – Bóng Đá Cỏ

Bài Viết Yêu Thích

Bài Viết Ngẫu Nhiên

+ There are no comments

Add yours